การเล่นเกมแบบดิจิทัล กับแบบแผ่นเกม มีความแตกต่าง และข้อดี-ข้อเสีย อย่างไร ?

การเล่นเกมแบบดิจิทัล

ข้อดี ข้อเสีย และความแตกต่างระหว่างการเล่นเกมแบบดิจิทัล กับ แบบแผ่นเกม

วิธีเล่นเกมส์  ในอดีต การเล่นเกมที่ถูกลิขสิทธิ์นั้น ถูกจำกัดไว้ที่การซื้อแบบแผ่น เพราะสมัยก่อนนั้นยังไม่มีอุปกรณ์ไหนที่มีความจุสูงมากนัก ดังนั้น การทำ แผ่นเกมซีดี หรือตลับเกม (CD Game or Cassette Game) ที่มีการออกแบบเพื่อรองรับเกมแต่ละเกมมาโดยเฉพาะ จึงเป็นที่นิยมสำหรับผู้ผลิตเกมลงแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่ในปัจจุบัน เมื่อมีเทคโนโลยีการออกแบบพื้นที่ความจุเพิ่มเข้ามามากขึ้น พ่วงด้วยความเร็วอินเตอร์เน็ตที่เร็วมากขึ้นกว่าในอดีตจนเทียบไม่ติด ทำให้การซื้อ เกมแบบดิจิทัล (Digital Game) เป็นที่นิยมมากขึ้นบทความเกี่ยวกับ Game อื่นๆวิธีเล่นเกม Android บน Windows ด้วย Google Play Games โดยไม่ต้องใช้ Android Emulatorสูตรโกงเกมทำงานอย่างไร ? พร้อมรู้จักเครื่องมือโกงเกมในรูปแบบต่างๆ และใช้สูตรโกงเกมผิดหรือไม่ ?รายได้จากโฆษณาบนเกมมือถือมาจากไหน แล้วผู้พัฒนาเกมได้เงินเท่าไหร่ ?5 เหตุผลที่ การเล่นเกมข้ามแพลตฟอร์ม (Cross-Platform Game) ถูกทิ้งไว้เบื้องหลัง
Crypto Game, Blockchain Game, NFT Game คืออะไร ? และจะเริ่มต้นเล่นเกมอย่างไร และมีประเภทไหนบ้าง ?อย่างไรก็ตาม การซื้อเกมทั้งสองแบบ มีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะด้วยลักษณะทางกายภาพ หรือปัจจัยอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากการซื้อมาเล่น เช่น การขายต่อ การแลกเปลี่ยนกันเล่น แล้วแบบไหนที่จะเหมาะกับคุณ มาลองดูความแตกต่างในหัวข้อต่อไปนี้กันเลยค่ะ

การเล่นเกมแบบดิจิทัล

ในเรื่องราคาเกม ความแตกต่างแผ่นเกม กับแบบดิจิทัลนั้น ในช่วงแรกที่เกมวางขายใหม่ ๆ แผ่นเกมมักมีราคาสูงกว่าแบบดิจิทัล เนื่องด้วยต้นทุนในการผลิตสูงกว่า (แต่บางเกมก็เท่ากันนะ) แต่เมื่อเวลาผ่านไป แผ่นเกมจะลดราคาลงไวกว่าแบบดิจิทัลซะอย่างนั้น

วิธีเล่นเกมส์  ซึ่งถ้าหากคุณไม่ได้คิดจะอุดหนุนเกมดังกล่าวตั้งแต่วางขายใหม่ ๆ แล้วล่ะก็ การซื้อแผ่นเกมหลังจากผ่านกำหนดวางขายไปแล้วสักพักราว 2 – 4 เดือน ราคาก็จะถูกลงแล้วล่ะแต่ในอีกมุมหนึ่ง เมื่อมีการจัดโปรโมชันลดราคาเกิดขึ้น ส่วนลดในการซื้อแบบออนไลน์จะถูกกว่ามาก ซึ่งบางครั้งอาจลดราคาสูงสุดถึง 99% เลยก็ได้ แน่นอนว่าแผ่นเกม จะไม่มีการลดราคาแบบนี้แน่นอน เว้นเสียแต่ว่าจะมีการแจกโปรโมชั่นแถมไปกับการซื้อแผ่นเกมหรืออุปกรณ์อื่น ๆอย่างไรก็ตาม ที่เรากล่าวถึงไปทั้งหมด คือการซื้อเกมมือหนึ่งจากผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายโดยตรงเท่านั้น ถ้าเป็นการซื้อขายเกมมือสองแล้วล่ะก็ เราจะไปพูดถึงต่อในหัวข้อถัดไปแน่นอนว่า การขายของมือสอง นิยมขายสิ่งที่เป็นสิ่งของที่สามารถจับต้องได้ แผ่นเกมก็เช่นกัน เมื่อคุณคิดว่าเบื่อเกมนั้นแล้ว คงไม่ได้เล่นต่อ หรือลองแล้วไม่ใช่แนว ไม่เพียงแต่คุณจะสามารถนำเงินที่ได้จากการขาย ไปต่อยอดซื้อเกมใหม่มาเล่นได้ แถมเมื่อคุณสลับฝั่งจากคนขายไปเป็นคนหาซื้อเกมมือสองมาเล่นแทนแล้วล่ะก็ ราคาเกมก็จะถูกลงไปกว่าซื้อมือหนึ่ง และถูกกว่าการรอให้เกมมือหนึ่งปรับราคาลงด้วยตัดภาพกลับไปที่เกมแบบดิจิทัล ถึงแม้ว่าเกมแบบดิจิทัลจะไม่มีอะไรให้ขายเป็นชิ้นเป็นอัน แต่ก็มียกเว้นบ้างในบางกรณี เช่น การขายโค้ดเกมที่ได้แถมมากับสินค้าอื่น ๆ ในราคาถูกกว่าตลาด ที่แถมมากับการซื้อการ์ดจอตัวใหม่, ขายเครื่องเล่นพร้อมไอดีเกม หรือขายไอดีเกม / ไอดีแพลตฟอร์มเกม  ซึ่งค่อนข้างมีข้อจำกัดอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอีเมล เครดิตผู้ขาย ฯลฯ เป็นต้น ทำให้มีความยุ่งยากในการซื้อขายมากกว่าแบบแผ่นเกม

แนะนำวิธีเล่นเกมส์  อ่านเพิ่มเติมคลิ๊กเลย : สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊ค